อื่นๆ

คำถาม-คำตอบ ราคามาตรฐานงบประมาณ

เปลี่ยนการแสดงผล

  1. หน้าหลัก   >  ข้อมูลและบริการ   >  บริการออนไลน์  >  ถาม - ตอบ   

ถาม - ตอบ


ประเภท : ด้านกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการงบประมาณ
เรื่อง : การกำหนดระยะเวลาจ้าง
วัตถุประสงค์ : ให้ได้ระยะเวลาจ้างที่ครบปี
ถาม
สำหรับงานจ้างเหมาบริการต่าง ๆ ในการกำหนดระยะเวลาดำเนินการ โดยปกติจะกำหนดใน TOR ตามปีงบประมาณ เช่น ระยะเวลาดำเนินงาน 1 ต.ค. 2559 - 30 ก.ย. 2560
ตัวอย่าง ดำเนินงานโดยใช้งบประมาณปี 2561
ด้วยการจัดตั้งงบประมาณหรือการกำหนดวงเงินสำหรับงานจ้าง กำหนดแล้วเสร็จช้า กว่าจะกำหนดได้ จะเลยวันที่ 30 ก.ย. 2560 ถึงจะทราบยอดวงเงินสำหรับโครงการงานจ้างเหมานั้น ๆ ทำให้การดำเนินการเพื่อจัดหาผู้รับจ้าง ตั้งแต่ ร่าง TOR - ใบเสนอราคา - ประกาศ - จัดหา - ตรวจรับ กว่าจะแล้วเสร็จ เกือบถึงกลางเดือน พ.ย. 2560
ทำให้การกำหนดระยะเวลาดำเนินการ เป็น 1 ธ.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 (10 เดือน)

จึงต้องการทราบว่า เราสามารถดำเนินการ โดยกำหนดระยะเวลา เป็น 1 ธ.ค. 2560 - 30 พ.ย. 2561 (12 เดือน) ได้หรือไม่ โดยใช้เงินงบประมาณ ปี 2561
ถ้าไม่ได้ ต้องการขอคำแนะนำว่า ควรดำเนินการอย่างไร เพราะเป็นงานที่จ้างบริการปีต่อปีทุกปี เมื่อสิ้นปีงบหนึ่ง ช่วงรอยต่อ จะมีช่องว่างประมาณ 2 เดือน(ก.ย. - ต.ค.) ที่ไม่ได้รับบริการเพราะสิ้นสุดสัญญาตามปีงบ

รบกวนด้วยครับ
ขอบพระคุณมากครับ
วิรัตน์
ตอบ

โดยหลักการใช้จ่ายงบประมาณจะต้องใช้จ่ายภายในปีงบประมาณนั้น ๆ คือ 1 ตุลาคม ถึง 30 กันยายน ของปีถัดไป สำหรับการจ้างงานที่เป็นงานบริการที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการต่อเนื่อง หน่วยงานสามารถเตรียมพร้อมการจ้างงานล่วงหน้าได้ ประกอบกับหนังสือคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อ จัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ กรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุด ที่ กค(กวจ) 0405.2/ว347 ลงวันที่ 8 กันยายน 2560 เรื่องการเช่าและการจ้างเหมาบริการที่มีความจำเป็นต่อเนื่อง ได้วางแนวปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 เป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว กรณีที่มีเหตุผลความจำเป็นที่จะต้องเช่าพัสดุจากผู้ให้เช่ารายเดิมหรือจ้างผู้ให้บริการรายเดิมต่อเนื่องเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการ อยู่ในหลักเกณฑ์ที่หัวหน้าหน่วยงานของรัฐสามารถพิจารณาจัดเช่าหรือจัดจ้างโดยวิธีเฉพาะเจาะจง ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ข้อ 78 (ค) กรณีตามที่หารือจึงอาจพิจารณาดำเนินการตามแนวทางดังกล่าว อย่างไรก็ดี หากมีความจำเป็นต้องกำหนดระยะเวลาเป็น 1 ธันวาคม – 30 พฤศจิกายน (12 เดือน) ก็สามารถดำเนินการได้ แต่เนื่องจากสัญญาสิ้นสุดล่วงเลยปีงบประมาณ (30 กันยายน) หน่วยงานจึงต้องขออนุมัติต่อกระทรวงการคลังเพื่อขยายเวลาเบิกจ่ายเงินจากคลังด้วย



ผู้ตอบคำถาม : กองกฎหมายและระเบียบ