อื่นๆ

คำถาม-คำตอบ ราคามาตรฐานงบประมาณ

เปลี่ยนการแสดงผล

  1. หน้าหลัก   >  ข่าวและกิจกรรม   >  ข้อมูล ข่าวสาร และการประชาสัมพันธ์   >  ภาพกิจกรรมสำนักงบประมาณ   >  การประชุมสัมมนาการมอบนโยบายและแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖  
การประชุมสัมมนาการมอบนโยบายและแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖
ผู้เข้าชม : 323

สำนักงบประมาณได้กำหนดจัดประชุมสัมมนาการมอบนโยบายและแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เมื่อวันพุธที่ 22 ธันวาคม 2564 ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น ได้รับทราบนโยบาย หลักเกณฑ์ และแนวทางในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตามนโยบายรัฐบาลได้อย่างถูกต้องและนำไปปฏิบัติให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยในงานสัมมนาดังกล่าว นายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ได้ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมสัมมนา และมอบนโยบายการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ให้แก่ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น เพื่อนำไปใช้เป็นกรอบแนวทางในการจัดทำแผนงาน/โครงการ และเสนอคำขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 รวมถึงการนำโครงการสำคัญประจำปี 2566 ที่ส่งผลต่อการบรรลุเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ จำนวน 406 โครงการ ที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 มาพิจารณาด้วย และส่งให้สำนักงบประมาณภายในวันศุกร์ที่ 14 มกราคม 2565 โดยแผนงาน/โครงการ ดังกล่าวจะต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกกับประเด็นการพัฒนาภายใต้ 13 หมุดหมาย ของ (ร่าง) แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 13 ที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อเพิ่มศักยภาพของประเทศในการรับมือกับความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบที่รุนแรง ควบคู่กับประเด็นการพัฒนาตามแผนย่อยของแผนแม่บทฯ 23 ประเด็น ประเด็นการพัฒนาภายใต้ (ร่าง) นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ และกิจกรรมปฏิรูปตามแผนการปฏิรูปประเทศฯ 13 ด้าน ซึ่งได้บรรจุไว้ในยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2564 ซึ่งประกอบด้วย 6 ยุทธศาสตร์ ได้แก่

1. ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง

2. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน

3. ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์

4. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม

5. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

6. ยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ

ทั้งนี้ เพื่อให้งบประมาณรายจ่ายเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามแนวทาง การพัฒนาของยุทธศาสตร์ชาติ ให้บรรลุเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม ตามวิสัยทัศน์ “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” รวมทั้งเพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจของประเทศมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีเสถียรภาพ และมีการกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคอย่างทั่วถึง เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก และลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมของประชาชนในทุกภูมิภาค

นอกจากการมอบนโยบายการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของท่านนายกรัฐมนตรีแล้ว ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณได้ชี้แจงทำความเข้าใจในประเด็นเกี่ยวกับแนวทาง หลักเกณฑ์ในการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และแนวทาง หลักเกณฑ์ในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการฯ จำนวน 11 แผนงานบูรณาการ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 ทั้งนี้ เพื่อให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น ถือเป็นแนวทางการปฏิบัติต่อไป

ที่มา : ข้อมูลผลงานสำคัญ

วันที่ประกาศ : 22 ธ.ค. 2564 | 00:00 น.
0 Shares