มาตรการภายในเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต

เปลี่ยนการแสดงผล

  1. หน้าหลัก   >  ความโปร่งใส   >  การประเมินความเสี่ยงต่อการทุจริตประพฤติมิชอบ (Fraud Risk-Assessments : FRAs)   >  ปฏิทินคณะทำงานการวางระบบความเสี่ยงฯ   
ปฏิทินคณะทำงานการวางระบบความเสี่ยงฯ
ผู้เข้าชม : 318

ความเป็นมา

           สำนักงาน ป.ป.ท. ได้มีหนังสือสำนักงาน ป.ป.ท. ที่ ปป 0011/ว 1205 ลงวันที่ 20 กันยายน 2561  เรื่อง  การวางระบบการประเมินความเสี่ยงต่อการทุจริตประพฤติมิชอบในส่วนราชการตามแผนปฏิรูปประเทศ  ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (พ.ศ. 2561 – 2565) ประเด็นปฏิรูปที่ 2  ด้านการป้องปราม และการประเมินความเสี่ยงการทุจริตในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562  แจ้งว่า  ตามแผนปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ   (พ.ศ. 2561 – 2565) ประเด็นปฏิรูปที่ 2 ด้านการป้องปราม  กำหนดให้ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต (ศปท.) ดำเนินการวางระบบการประเมินความเสี่ยงต่อการทุจริตประพฤติมิชอบในส่วนราชการเป็นประจำทุกปี และรายงานผลการปฏิบัติต่อผู้บังคับบัญชา หรือตามระยะเวลาที่กำหนด

                   ทั้งนี้ กรอบการประเมินความเสี่ยงการทุจริต ประกอบด้วย 3 ด้าน ดังนี้

                             ด้านที่ 1  ประเมินความเสี่ยงการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาอนุมัติ อนุญาต (เฉพาะหน่วยที่มีภารกิจให้บริการประชาชน อนุมัติ อนุญาต ตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558)

                              ด้านที่ 2  ประเมินความเสี่ยงการทุจริตในความโปร่งใสของการใช้อำนาจและตำแหน่งหน้าที่

                              ด้านที่ 3  ประเมินความเสี่ยงการทุจริตในความโปร่งใสของการใช้จ่ายงบประมาณและการบริหารจัดการทรัพยากรภาครัฐ

                   สำนักงาน ป.ป.ท. กำหนดให้ ศปท. ต้องดำเนินการ ดังต่อไปนี้

                     1). ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 เป็นต้นไปให้ ศปท. ทุกหน่วยงาน  ดำเนินการวางระบบการประเมินความเสี่ยงต่อการทุจริตประพฤติมิชอบในส่วนราชการ รวมถึงหน่วยงานที่อยู่ภายใต้กำกับ 

                     2). ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562  ให้ ศปท. ทุกหน่วยงาน  รวมถึงส่วนราชการระดับกรมที่อยู่ภายใต้กำกับ  ทำการประเมินความเสี่ยงการทุจริต  หน่วยงานละ 1 กระบวนงาน โดยคัดเลือกกระบวนงาน/งานในภารกิจ  ที่จะทำการประเมินตามกรอบการประเมินความเสี่ยงการทุจริตใน 3 ด้าน ตามคู่มือแนวทางการประเมินความเสี่ยงการทุจริต  

                         3). ให้ ศปท. ทุกหน่วยงาน จัดส่งรายงานการประเมินความเสี่ยงการทุจริตมายังสำนักงาน ป.ป.ท.  ตามรอบการทำงาน ดังนี้

   รอบที่ 1  ภายในวันที่  1 เมษายน 2562  (แผนการบริหารความเสี่ยงการทุจริต)

   รอบที่ 2   ภายในวันที่ 1  สิงหาคม 2562  (ผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริต)

วันที่ประกาศ : 27 ก.พ. 2562 | 00:00 น.