ความเป็นมา
สำนักงาน ป.ป.ท. ได้มีหนังสือสำนักงาน ป.ป.ท. ที่ ปป 0011/ว 1205 ลงวันที่ 20 กันยายน 2561 เรื่อง การวางระบบการประเมินความเสี่ยงต่อการทุจริตประพฤติมิชอบในส่วนราชการตามแผนปฏิรูปประเทศ ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (พ.ศ. 2561 – 2565) ประเด็นปฏิรูปที่ 2 ด้านการป้องปราม และการประเมินความเสี่ยงการทุจริตในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 แจ้งว่า ตามแผนปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (พ.ศ. 2561 – 2565) ประเด็นปฏิรูปที่ 2 ด้านการป้องปราม กำหนดให้ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต (ศปท.) ดำเนินการวางระบบการประเมินความเสี่ยงต่อการทุจริตประพฤติมิชอบในส่วนราชการเป็นประจำทุกปี และรายงานผลการปฏิบัติต่อผู้บังคับบัญชา หรือตามระยะเวลาที่กำหนด
ทั้งนี้ กรอบการประเมินความเสี่ยงการทุจริต ประกอบด้วย 3 ด้าน ดังนี้
ด้านที่ 1 ประเมินความเสี่ยงการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาอนุมัติ อนุญาต (เฉพาะหน่วยที่มีภารกิจให้บริการประชาชน อนุมัติ อนุญาต ตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558)
ด้านที่ 2 ประเมินความเสี่ยงการทุจริตในความโปร่งใสของการใช้อำนาจและตำแหน่งหน้าที่
ด้านที่ 3 ประเมินความเสี่ยงการทุจริตในความโปร่งใสของการใช้จ่ายงบประมาณและการบริหารจัดการทรัพยากรภาครัฐ
สำนักงาน ป.ป.ท. กำหนดให้ ศปท. ต้องดำเนินการ ดังต่อไปนี้
1). ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 เป็นต้นไปให้ ศปท. ทุกหน่วยงาน ดำเนินการวางระบบการประเมินความเสี่ยงต่อการทุจริตประพฤติมิชอบในส่วนราชการ รวมถึงหน่วยงานที่อยู่ภายใต้กำกับ
2). ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ให้ ศปท. ทุกหน่วยงาน รวมถึงส่วนราชการระดับกรมที่อยู่ภายใต้กำกับ ทำการประเมินความเสี่ยงการทุจริต หน่วยงานละ 1 กระบวนงาน โดยคัดเลือกกระบวนงาน/งานในภารกิจ ที่จะทำการประเมินตามกรอบการประเมินความเสี่ยงการทุจริตใน 3 ด้าน ตามคู่มือแนวทางการประเมินความเสี่ยงการทุจริต
3). ให้ ศปท. ทุกหน่วยงาน จัดส่งรายงานการประเมินความเสี่ยงการทุจริตมายังสำนักงาน ป.ป.ท. ตามรอบการทำงาน ดังนี้
รอบที่ 1 ภายในวันที่ 1 เมษายน 2562 (แผนการบริหารความเสี่ยงการทุจริต)
รอบที่ 2 ภายในวันที่ 1 สิงหาคม 2562 (ผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริต)