มาตรการป้องกันสินบน หน้า 13 - 20.pdf
สำนักงบประมาณได้เปิดระบบร้องเรียนเพื่อให้ประชาชนที่พบข้าราชการที่มีพฤติกรรมเรียก/รับสินบน สามารถร้องเรียนได้ทางช่องทางต่างๆ ได้แก่ เว็บไซต์ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กล่องรับเรื่องร้องเรียน อีเมล จดหมาย ตู้ ปณ. 9 เป็นต้น และสามารถดูขั้นตอนกระบวนการพิจารณาได้จากหน้าเว็บไซต์ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตของสำนักงบประมาณ สำหรับข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักงบประมาณ ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการ่ทุจริตร่วมกับสถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการงบประมาณจัดอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่สำนักงบประมาณโดยเฉพาะข้าราชการบรรจุใหม่ รวมทั้งการแจกคู่มือประมวลจริยธรรม ตลอดจนคู่มือการปฏิบัติเพื่อป้องกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลฯ ให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคน เพื่อให้ทราบแนวทางในการปฏิบัติตนไม่ให้มีพฤติกรรมเสี่ยงในลักษณะการรับสินบน เช่น การรับของขวัญ เป็นต้น ซึ่งคู่มือดังกล่าวจะประกอบด้วยกฎหมายและระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการแสดงตัวอย่างพฤติกรรมให้เจ้าหน้าที่ได้ศึกษาและป้องกันการประพฤติปฏิบัติดังกล่าว
เนื่องจากการรับสินบนเป็นพฤติกรรมในการทุจริตต่อการปฏิบัติงาน กลุ่มงานคุ้มครองจริยธรรม สำนักงบประมาณได้กำหนดให้พฤติกรรมดังกล่าวเป็นความเสี่ยงในการปฏิบัติงานของสำนักงบประมาณ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผลประโยชน์ทับซ้อน ดังแสดงไว้ในคู่มือการปฏิบัติเพื่อป้องกันการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม สำนักงบประมาณ หน้า 6 และ หน้า 14 – 20 รวมถึงได้เผยแพร่แนวทางปฏิบัติในการรับของแถมตามหนังสือคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ กรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุด ที่ กค (กวจ) 0405.2/ว 254 ลงวันที่ 29 พฤษภาคม 2562 เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการรับของแถมให้เจ้าหน้าที่สำนักงบประมาณทุกคนได้รับทราบทั่วกัน ตามหน้าเว็บไซต์ http://www.bb.go.th/anticrt/topic-detail.php?id=8898
ที่มา
1. คู่มือการปฏิบัติเพื่อป้องกันการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวมของสำนักงบประมาณ โดยกลุ่มงานคุ้มครองจริยธรรม สำนักงบประมาณ
http://www.bb.go.th/anticrt/topic-detail.php?id=7673&mid=663&catID=0
2. หนังสือคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ กรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุด ที่ กค (กวจ) 0405.2/ว 254 ลงวันที่ 29 พฤศภาคม 2562 เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการรับของแถม
มาตรการป้องกันสินบน หน้า 13 - 20.pdf
แบบฟอร์มร้องเรียน.pdf
กระบวนการร้องเรียน.pdf
หน้าปก.pdf