(๑) ควบคุมกํากับส่งเสริมและให้คําแนะนําในการใช้บังคับประมวลจริยธรรมนี้ในส่วนราชการ
(๒) สอดส่องดูแลให้มีการปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมในส่วนราชการในกรณีที่มีข้อสงสัยหรือมีข้อร้องเรียนว่ามีการฝ่าฝืนจริยธรรมให้ส่งเรื่องให้หัวหน้าส่วนราชการเพื่อปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมนี้โดยเร็ว
(๓) พิจารณาวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาอันเกิดจากการใช้บังคับประมวลจริยธรรมนี้ในส่วนราชการเมื่อได้วินิจฉัยแล้วให้ส่งคําวินิจฉัยให้ก.พ. โดยพลันถ้าก.พ. มิได้วินิจฉัยเป็นอย่างอื่นภายในหกสิบวันนับแต่วันที่ก.พ. รับเรื่องให้คําวินิจฉัยของคณะกรรมการจริยธรรมเป็นที่สุด
(๔) ส่งเรื่องให้ก.พ.พิจารณาวินิจฉัยในกรณีที่เห็นว่าเรื่องนั้นเป็นเรื่องสําคัญหรือมีผลกระทบในวงกว้างหลายส่วนราชการและยังไม่มีคําวินิจฉัยของก.พ. หรือผู้ตรวจการแผ่นดิน
(๕) คุ้มครองและประกันความเป็นอิสระและเที่ยงธรรมของกลุ่มงานคุ้มครองจริยธรรมของส่วนราชการ
(๖) คุ้มครองข้าราชการซึ่งปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมนี้อย่างตรงไปตรงมามิให้ผู้บังคับบัญชาใช้อํานาจโดยไม่เป็นธรรมต่อข้าราชการผู้นั้น
(๗) เสนอผลการประเมินการปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมนี้ของหัวหน้าส่วนราชการต่อก.พ. และประเมินผลการปฏิบัติงานของกลุ่มงานคุ้มครองจริยธรรมของส่วนราชการเพื่อเสนอหัวหน้าส่วนราชการเพื่อประกอบการเลื่อนเงินเดือนหรือเลื่อนตําแหน่งข้าราชการในกลุ่มงาน
(๘) เสนอแนะการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลจริยธรรมนี้หรือการอื่นที่เห็นสมควรต่อก.พ.
(๙) ดําเนินการอื่นตามประมวลจริยธรรมนี้หรือตามที่ก.พ. มอบหมาย