อื่นๆ

ปีงบประมาณ พ.ศ. 2547-2560

คำถาม-คำตอบ ราคามาตรฐานงบประมาณ

เปลี่ยนการแสดงผล

  1. หน้าหลัก   >  สำนักงบประมาณ   >  โฆษกสำนักงบประมาณ   >  ข่าวสารจากโฆษกสำนักงบประมาณ   >  การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ ๑๔ เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๔ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕  
การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ ๑๔ เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๔ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕
ผู้เข้าชม : 676

เรื่อง  การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ ๑๔ เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๔ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕
    ข้าพเจ้า นายบุญชู ประสพกิจถาวร / โฆษกสำนักงบประมาณ สำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี ขอรายงานผลการชี้แจงประเด็นการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ มาตรา ๒๘ งบประมาณรายจ่ายของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด (กรณีจังหวัดอุดรธานี) และมาตรา ๓๖ งบประมาณรายจ่ายของส่วนราชการในพระองค์

ผู้ชี้แจง  นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา /ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ สำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี

สาระสำคัญ

   การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ ๑๔ เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๔ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ วาระที่ ๓ มาตรา ๒๘ งบประมาณรายจ่ายของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด กรณีจังหวัดอุดรธานีได้รับจัดสรรงบประมาณลดลงจากปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ เป็นจำนวนมาก และมาตรา ๓๖ งบประมาณรายจ่ายของส่วนราชการในพระองค์

สำนักงบประมาณขอเรียนชี้แจงดังนี้

๑. จังหวัดอุดรธานีได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ จำนวน ๒๖.๓๐๐๐ ล้านบาท ลดลงจากปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ จำนวน ๒๘๒.๕๓๒๕ ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ ๙๑.๔๘ จำแนกเป็น

   ๑.๑ รายจ่ายประจำ จำนวน ๑๑.๓๐๐๐ ล้านบาท ลดลงจากปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ จำนวน ๑๕.๕๔๒๕ ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ ๕๗.๙๐ ซึ่งพิจารณาตามแนวทางการจัดสรรงบประมาณของ สำนักงบประมาณที่กำหนดให้มีการปรับวิธีการดำเนินงาน เช่น การอบรมสัมมนาในลักษณะ New normal เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ ประกอบกับพิจารณาผลการเบิกจ่ายไม่รวมภาระผูกพัน (PO) ของงบประมาณปี พ.ศ. ๒๕๖๓ ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๓ ซึ่งจังหวัดอุดรธานี มีผลการเบิกจ่ายรายจ่ายประจำ จำนวน ๙.๑๘๘๖ ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ ๓๑.๕๑

   ๑.๒ รายจ่ายลงทุน จำนวน ๑๕.๐๐๐๐ ล้านบาท ลดลงจากปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ จำนวน ๒๖๖.๙๙๐๐ ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ ๙๔.๖๘ เนื่องจากคำขอตั้งงบประมาณปี พ.ศ. ๒๕๖๕ ของจังหวัดอุดรธานี จำนวน ๔๕๑.๒๐๐๐ ล้านบาท เป็นรายการตามภารกิจถ่ายโอนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน ๓ โครงการ ๓๙ รายการ เป็นเงินทั้งสิ้น ๓๗๔.๕๐๐๐ ล้านบาท ส่วนที่เหลือไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การจัดสรรงบประมาณ ซึ่งตามกฎหมายการกระจายอำนาจฯ เมื่อถ่ายโอนภารกิจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) แล้วหน่วยงานต้องหยุดดำเนินการ และให้ อปท. ดำเนินการแทน โดย อปท. สามารถขอรับจัดสรรงบประมาณได้โดยตรงจากสำนักงบประมาณ สำหรับ อปท. ที่ยังไม่สามารถขอรับจัดสรรงบประมาณโดยตรง สามารถขอรับจัดสรรโดยผ่านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ จากเหตุผลดังกล่าวจึงไม่สามารถพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายการตามภารกิจถ่ายโอนฯ ได้ และมีรายการซ้ำซ้อนกับงบประมาณปี พ.ศ. ๒๕๖๔ จำนวน ๑ รายการ วงเงิน ๑๙.๐๐๐๐ ล้านบาท คงเหลือวงเงิน คำขอรายจ่ายลงทุนที่จะพิจารณาได้ จำนวน ๓ โครงการ/รายการ วงเงิน ๕๗.๗๐๐๐ ล้านบาท แต่เป็นภารกิจปกติของหน่วยงานจำนวน ๒ รายการ ได้แก่ รายการจัดซื้อครุภัณฑ์ จำนวน ๓๗.๐๑๗๐ ล้านบาท และรายการก่อสร้างสถานที่เก็บของกลางในคดี จำนวน ๕.๖๘๓ ล้านบาท จึงพิจารณาจัดสรรงบประมาณได้เพียงรายการเดียว วงเงิน ๑๕.๐๐๐ ล้านบาท  

๒. ส่วนราชการในพระองค์ได้จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการในพระองค์ พ.ศ. ๒๕๖๐ ประกอบด้วย สำนักงานองคมนตรี สำนักพระราชวัง และหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ การจัดสรรงบประมาณให้กับส่วนราชการในพระองค์ เป็นไปตามนัยมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการในพระองค์ พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งระบุให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการจัดสรรงบประมาณเป็นเงินอุดหนุนให้แก่ส่วนราชการในพระองค์เพื่อปฏิบัติภารกิจด้านต่าง ๆ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกา และนัยมาตรา ๑๖ แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดระเบียบราชการและบริหารงานบุคคลของราชการในพระองค์ พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยสำนักพระราชวังเป็นผู้รวบรวมคำขอจากส่วนราชการในพระองค์แต่ละหน่วย เพื่อจัดทำเป็นคำของบประมาณของส่วนราชการในพระองค์ แล้วแจ้งต่อคณะรัฐมนตรีในการพิจารณาจัดสรรงบประมาณให้แก่ส่วนราชการในพระองค์ต่อไป

ในการจัดทำรายละเอียดประกอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ เนื่องจากส่วนราชการในพระองค์ไม่เป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินและไม่เป็นหน่วยงานของรัฐตามกฏหมายอื่นใด โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณภายใต้งบเงินอุดหนุน ประเภทเงินอุดหนุนทั่วไป ในลักษณะเงินสนับสนุนจากรัฐ จึงไม่ได้มีการแสดงรายละเอียดในเอกสารงบประมาณขาวคาดแดงเช่นเดียวกับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณตามลักษณะของงาน/ภารกิจหน่วยงาน โดยในเอกสารประกอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีจึงประกอบด้วย วิสัยทัศน์ พันธกิจ ผลสัมฤทธิ์และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการใช้จ่ายงบประมาณ งบประมาณและประมาณการรายจ่ายล่วงหน้าระยะปานกลาง รายละเอียดงบประมาณจำแนกตามแผนงาน และผลผลิต/โครงการ ปรากฎตามเอกสารงบประมาณ ฉบับที่ ๓ เล่มที่ ๑๗

 

วันที่ประกาศ : 03 ก.ย. 2564 | 13:00 น.
วันที่แก้ไขล่าสุด : 03 ก.ย. 2564 | 13:14 น.
0 Shares