อื่นๆ

ปีงบประมาณ พ.ศ. 2547-2560

คำถาม-คำตอบ ราคามาตรฐานงบประมาณ

เปลี่ยนการแสดงผล

  1. หน้าหลัก   >  สำนักงบประมาณ   >  โฆษกสำนักงบประมาณ   >  ข่าวสารจากโฆษกสำนักงบประมาณ   >  เรื่อง  เปิดงบลับเพิ่มอีก 5 หมื่นล้าน รองรับรัฐบาลใหม่ถลุง  
เรื่อง  เปิดงบลับเพิ่มอีก 5 หมื่นล้าน รองรับรัฐบาลใหม่ถลุง
ผู้เข้าชม : 519

เรื่อง  เปิดงบลับเพิ่มอีก 5 หมื่นล้าน รองรับรัฐบาลใหม่ถลุง
ข้าพเจ้า นายบุญชู ประสพกิจถาวร / โฆษกสำนักงบประมาณ สำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี  ขอรายงานผลการชี้แจงประเด็น  เปิดงบลับเพิ่มอีก 5 หมื่นล้าน รองรับรัฐบาลใหม่ถลุง
ผู้ชี้แจง  นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา /ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ สำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี 

สาระสำคัญ : ประเด็นข่าว “นอกจากงบกลางของงบประมาณรายจ่ายประจำปี 62 รัฐบาลใหม่สามารถใช้งบประมาณลับ ตาม พ.ร.บ. วิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 ซึ่งเรียกว่าเงินทุนสำรองจ่าย ที่ให้อำนาจ ครม. อนุมัติใช้ได้อีก 50,000 ล้านบาท ถือเป็นการตั้งจำนวนเงินไว้สูง อีกทั้งยังไม่มีการเจาะจงชัดเจนว่าจะใช้ทำอะไร จึงเป็นการเปิดโอกาสให้รัฐบาลสามารถนำเงินไปใช้ได้โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาตามหลักเกณฑ์งบประมาณที่ต้องมีการตั้งรายละเอียดวัตถุประสงค์โครงการ”

สำนักงบประมาณขอเรียนชี้แจงดังนี้
เงินทุนสำรองจ่าย จำนวน ๕๐,๐๐๐ ล้านบาท เป็นวงเงินแยกต่างหากจากวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 
โดยพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ มาตรา ๔๕ อนุญาตให้มีสำรองไว้สำหรับใช้จ่ายในกรณีที่มีความจำเป็นและเร่งด่วนเพื่อประโยชน์แก่ราชการ  ซึ่งหน่วยรับงบประมาณจะขอใช้จ่ายได้ต่อเมื่องบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นที่ตั้งไว้ในแต่ละปีไม่เพียงพอแล้ว โดยอำนาจอนุมัติเป็นของคณะรัฐมนตรี และเมื่อมีการใช้เงินทุนสำรองจ่ายไปแล้ว ก็จะต้องตั้งงบประมาณรายจ่ายชดใช้ในโอกาสแรก 

ทั้งนี้ การกำหนดให้มีเงินทุนสำรองจ่ายดังกล่าว เป็นหลักการเดิมที่บัญญัติไว้แล้วในพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๐๒ ซึ่งกำหนดวงเงินไว้เป็นจำนวน ๑๐๐ ล้านบาท สำหรับพระราชบัญญัติวิธีการวิธีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ ได้กำหนดเพิ่มวงเงินเป็น ๕๐,๐๐๐ ล้านบาท ให้เหมาะสมกับปัจจุบัน และได้เพิ่มหลักเกณฑ์การใช้จ่ายโดยกำหนดให้ใช้ได้เมื่องบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นไม่เพียงพอ
เท่านั้น 
 

วันที่ประกาศ : 18 มิ.ย. 2562 | 09:09 น.
0 Shares